Hotline: 1900.636.000 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra”

Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra”

NDO - Vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” của nhà văn Nikolay Vasilyevich Gogol vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam hoàn thành dàn dựng và ra mắt tối 3/10, trên sân khấu nhà hát tại số 1 Tràng Tiền (Hà Nội).

Nikolay Vasilyevich Gogol là nhà văn, nhà viết kịch hiện thực hàng đầu trong lịch sử văn học Nga và là một trong những người đặt nền móng phát triển cho sân khấu kịch ở nước Nga và châu Âu hiện đại đầu thế kỷ 19.

Vở “Quan thanh tra” được sáng tác năm 1835 và xuất bản năm 1836, thể hiện lối viết trào lộng, châm biếm sâu cay của Gogol. Chuyện kịch bắt đầu từ thông tin quan thanh tra ở thủ đô Peterburg sẽ về thị sát lan truyền ở một thị trấn nhỏ miền nam nước Nga. Giới quan chức trở nên hoảng loạn và trong lúc ngóng đợi họ lại tưởng nhầm một gã công chức nhỏ lang thang đến nghỉ lại ở đây là quan thanh tra vi hành bí mật để tìm hiểu.

Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” ảnh 2

Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ tài danh của nhà hát.

Vốn là những kẻ tham nhũng, bọn quan chức ở đây lo sợ, tìm cách mua chuộc, hối lộ cho quan lớn, đồng thời nhân dịp này tố cáo, nói xấu nhau để tâng công với quan thanh tra. Tệ hơn nữa, viên thị trưởng còn định lợi dụng cả vợ và con gái hòng leo cao hơn lên bậc thang danh vọng, để tham nhũng, bóc lột dân chúng được nhiều hơn.

Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” ảnh 3

Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc trong vai gã công chức "quan thanh tra" rởm.

Với tài năng diễn xuất của các nghệ sĩ Nhà hát kịch Việt Nam, trong đó Giám đốc nhà hát-Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc vừa làm công tác chỉ đạo nghệ thuật, vừa trực tiếp vào vai nhân vật chính là Khlextakov - gã công chức bị tưởng nhầm là quan thanh tra, vở diễn đã lột trần bộ mặt hệ thống quan chức cồng kềnh, mục nát của chế độ Nga hoàng.

Tham nhũng, vơ vét của cải, “ăn trên, ngồi chốc”, bóc lột nhân dân, nhưng khi có khả năng bị lộ tẩy, hệ thống quan chức câu kết ấy sẵn sàng giở chiêu trò và thể hiện đầy đủ nhất bản chất đớn hèn, ti tiện. Cái kết cuối vở kịch khi sự thật được phơi bày và lá thư mà gã công chức “quan thanh tra rởm” gửi cho bạn như cái tát giáng xuống, phơi bày tất cả những thối nát của chế độ Nga hoàng trong tiếng cười chua cay.

Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” ảnh 4

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Mai Nguyên và nghệ sĩ Hồ Liên vai vợ chồng thị trưởng.

Cùng vai chính Khlextakov của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, vở diễn có sự góp mặt của hàng loạt các tên tuổi nghệ sĩ tài danh của nhà hát như các Nghệ sĩ ưu tú: Kiều Minh Hiếu, Trịnh Mai Nguyên, Hoàng Lâm Tùng và các nghệ sĩ: Hồ Liên, Hồng Quang, Hồng Phúc, Hà Vy...

Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra” ảnh 5

Các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam thể hiện thành công vở hài kịch với lối viết trào lộng, châm biếm chua cay của nhà văn Gogol.

Là một vở diễn khó dàn dựng, “Quan thanh tra” đã được Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Lê Mạnh Hùng biên tập và trực tiếp làm đạo diễn. Ông cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam đã kịp hoàn thành để ra mắt vở diễn với khán giả Thủ đô đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tiến Cường

Link bài viết: https://nhandan.vn/nha-hat-kich-viet-nam-ra-mat-vo-hai-kich-kinh-dien-quan-thanh-tra-post775855.html

Đang xem: Nhà hát kịch Việt Nam ra mắt vở hài kịch kinh điển “Quan thanh tra”