Hotline: 1900.636.000 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

ĐIỀU CÒN LẠI

ĐIỀU CÒN LẠI

“ĐIỀU CÒN LẠI” - MỘT VỞ KỊCH “LẤY NƯỚC MẮT CỦA KHÁN GIẢ”

Lần đầu ở vai trò đạo diễn nhưng với “Điều còn lại”, NSƯT Kiều Minh Hiếu đã chứng tỏ bản lĩnh và dấu ấn của một đạo diễn trên sân khấu không chỉ khán giả ghi nhận bằng những xúc cảm mà vở diễn mang lại cho họ, đồng nghiệp của anh cũng ghi nhận bởi sự nghiêm túc, kỳ công của anh với từng vai diễn, từng tình huống cho tới câu thoại trong kịch. Vở diễn đã chạm tới trái tim của người xem, khiến khi ánh đèn khán phòng sáng lên, ai cũng lấy tay lau vội khoé mắt, ai cũng gật gù nhắc nhớ mình sống tốt hơn ngày hôm qua.

Dàn diễn viên là sự kết hợp giữa những nghệ sĩ đang ở độ chín trong nghề: NSƯT Phương Nga, NSƯT Dũng Nam, NS Minh Hải...và các diễn viên trẻ tài năng: Việt Hoa, Tô Dũng, Quang Đạo, Ba Duy...

Nghệ sĩ ưu tú Doãn Bằng đã làm cho vở kịch thêm đẹp, thêm gần gũi, nhất là khán giả Thủ đô, bằng thiết kế sân khấu trải rộng một màu vàng óng ả của lúa đang phơi đầy sân, của những bó rạ treo trên cửa gian nhà tre tươm tất. Và không chỉ là vật biểu trưng, chính những bó rạ, chiếc chày, cối hay sân phơi thóc trở thành đạo cụ, góp phần thể hiện tâm trạng, sự dày vò, nỗi đau sâu thẳm của các nhân vật.

Thêm vào đó, những làn điệu dân ca Bắc Bộ mượt mà, sâu lắng và bài hát với giai điệu da diết được nhạc sĩ Phùng Tiến Minh viết riêng cho vở kịch, càng đẩy sự xúc động nơi người xem lên cao.

“Điều còn lại” kể về câu chuyện “hậu chiến” của một gia đình làng quê Bắc Bộ, một trong vô vàn những câu chuyện đẫm nước mắt mà biết bao gia đình Việt Nam đã phải gánh chịu bởi hậu quả của chiến tranh. Nếu như ở ngoài mặt trận, sự tàn khốc của một cuộc chiến là bom rơi đạn nổ và sự hi sinh của người chiến sỹ, thì ở hậu phương, nỗi đau đớn mà chiến tranh để lại không phải tiếng súng và những cái chết, mà đó là những sự đau đớn về tinh thần khi vợ mất chồng, cha mẹ mất con, và ngay cả khi những đứa con còn sống trở về, người thì mất đi vài phần thân thể, người lại mắc chứng tâm thần….

Nhưng ở “Điều còn lại”, sự đau đớn tinh thần không nằm ở sự mất mát về thể xác, mà là nỗi đau đớn khi người lính trở về vẫn còn nguyên vẹn, nhưng lại mất đi người vợ yêu dấu, bởi người phụ nữ ấy trong một giây phút yếu lòng, không kìm chế nổi ham muốn thể xác đã ngoại tình với một người lính khác, lúc chồng mình vừa mới lên đường vào mặt trận, và kết quả của cuộc tình ngang trái đó là một đứa con trai.

Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa mẹ chồng, nàng dâu, đứa con “ngoài giá thú” và người chồng ngoài chiến trận. Bốn nhân vật ấy là bốn cái “trụ” làm nên đường dây chính của kịch bản, và mỗi nhân vật ấy lại tạo ra những mối quan hệ vệ tinh làm nên nhiều tuyến nhân vật đan xen vào nhau, phát sinh ra những xung đột, kịch tính, đấy mạch truyện lên cao trào.

 

Đang xem: ĐIỀU CÒN LẠI