Hotline: 1900.636.000 (8h - 12h, 13h30 - 17h)
Thông báo của tôi

NGŨ BIẾN

NGŨ BIẾN

Ngũ biến” của Nhà hát Kịch Việt Nam không phải trình diễn hay tường thuật hoặc mô tả lại màn hầu đồng mà ở đây, người nghệ sĩ hóa thân vào năm nhân vật trên cơ sở năm giá hầu đồng theo tín ngưỡng văn hóa lâu đời liên quan đến tục thờ Mẫu trong tâm linh người Việt, thể hiện khát vọng sâu thẳm trong tâm linh mỗi con người.

Để đáp ứng đúng yêu cầu trình diễn trong gần một giờ đồng hồ với mong muốn đem trình diễn những gì là bản sắc nhất của văn hóa Việt chỉ qua độc diễn, Đạo diễn NSND Anh Tú nảy ý tưởng và cùng NSND Lệ Ngọc làm nên chương trình “Ngũ biến” độc đáo. Lựa chọn trong hàng chục giá chầu đồng, đạo diễn đã quyết định lấy năm giá: Chầu Đệ Nhị Mẫu, Ông Hoàng Mười, Cô Bé, Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh, Cô Bơ... và lựa chọn, cắt ngắn thời gian của từng giá chầu sao cho có thể diễn tả đầy đủ nhất mà cũng ấn tượng nhất.

NSND Lệ Ngọc, với sự giúp sức rất ăn ý của phụ diễn, đã biến hóa thành năm nhân vật thần thánh hoàn toàn khác nhau một cách thật nhịp nhàng, tinh tế: từ ông Hoàng oai phong tới bà Chúa cai quản vùng non cao, hay chầu cô Bé nhí nhảnh, tinh nghịch, trong sáng, vui tươi...

NSND Lệ Ngọc đã cố gắng tận dụng điểm mạnh của một nghệ sĩ kịch chuyên nghiệp để có thể thẩm âm, cảm thụ và thể hiện rõ được tiết tấu, kỹ năng diễn xuất, hóa trang... làm nên điểm khác biệt với các giá chầu của nghệ sĩ chèo.

Đây cũng là tiết mục mở màn cho đêm khai mạc Liên hoan và Diễn đàn sân khấu Trung Quốc - ASEAN lần thứ 4 được tổ chức vào tháng 9-2016 tại Nam Ninh (Trung Quốc). Tiết mục này đã được Ban tổ chức và bạn bè quốc tế đánh giá cao. Màn độc diễn của NSND Lệ Ngọc đoạt giải thưởng Hoa dâm bụt - Nữ diễn viên xuất sắc và Vở diễn xuất sắc nhất.

 

Đang xem: NGŨ BIẾN